Tra cứu lịch chiếu và đặt vé siêu nhanh
Kịch bản của Crimson Peak được thai nghén ngay từ thời điểm Pan chiến thắng vang dội tại các giải thưởng lớn nhỏ. Đó là bộ phim giúp tên tuổi Toro vững chắc trong lòng tín đồ kinh dị lẫn nghệ thuật, bởi sự kết hợp hoàn hảo cả hai khía cạnh này, ở cách sử dụng màu sắc, ánh sáng đạt đến độ bậc thầy và lối kể chuyện ám ảnh của ông. Toro viết Peak rất nhanh chóng sau Pan, và dự định trở thành dự án kế tiếp.
Tuy nhiên, ông liên tục bị cuốn vào các bộ phim lớn, không thể cưỡng lại, như Hell Boy và The Hobbit (vai trò biên kịch), sau đó là hiện thực hóa giấc mơ tuổi thơ với Pacific Rims. Crimson Peak tạm gác lại, bản quyền được bán cho chủ tịch Donna Langey của hãng Universal. Cho đến khi ông gặp được những người cùng chí hướng ở Legendary, họ đã khuyến khích ông quay lại với Crimson Peak. Toro đồng ý.
Chuyện phim kể về nhà văn trẻ Edith (Mia Wasikowska) quen biết và kết hôn chóng vánh với chàng trai quí tộc Thomas (Tom Hiddleston), sau đó theo anh về ngôi nhà riêng được kế thừa từ người cha. Ở đó, cô nhanh chóng nhận thấy những điều bất thường, như thể ngôi nhà đang “sống”, và cả những bí mật được giấu kín từ quá khứ.
Dù trailer và phần tiết lộ nội dung mang hơi hướng kinh dị thuần chất, kể về ngôi nhà ma ám vừa quen thuộc vừa lạ lẫm, Toro từ chối cho rằng đây là một phim ma đơn thuần. Ông gọi nó là “phim lãng mạn kiểu gothic”, là sự hoài niệm của ông đối với thể loại đã trở thành dĩ vãng. Với những người còn xa lạ, thì phong cách phim Gothic có xuất xứ từ nước Anh thế kỷ 18, thường là những câu chuyện rùng rợn mang yếu tố sóng đôi về tình yêu và cái chết, đặt trong bối cảnh kiến trúc phương Tây xưa.
“Lãng mạn Gothic là thể loại rất quan trọng trong tuổi thơ và thời niên thiếu của tôi,” Toro nói. “Và đã 40 năm trôi qua kể từ lúc tôi thấy nó được đối xử đúng với thời kỳ vàng của điện ảnh, trước khi trở thành phim hạng B...” Ngoài ra, ông còn khẳng định rất chắc nịch rằng Crimson Peak, tương tự Pan’s Labyrinth, sẽ mang không khí cổ tích nhiều hơn, nhưng là “câu chuyện cổ tích đen tối nhất” và “cú đấm thẳng mặt với những câu chuyện ma truyền thống.” Liệu có gì khác lạ ở Peak hơn so với “truyền thống” mà ông nói đến?
Những người quen với phong cách của Toro có thể phần nào đoán ra cách thức ông thể hiện trong Peak. Tương tự Pan, hay bộ phim đầu tay xuất sắc The Devil’s Backbone năm 2001, Toro xem trọng việc xây dựng không khí ám ảnh hơn là các màn hù dọa. Đó là việc sử dụng màu sắc và ánh sáng khéo léo, tỉ mỉ ở các chi tiết, và mang đến sự chân thực nhiều hơn là kỹ xảo.
Ấn tượng lớn đầu tiên về Peak sẽ nằm ở sắc đỏ chủ đạo, được nhắc đến ngay ở tựa đề “Crimson” (đỏ thẫm). Sắc đỏ của máu và kiến trúc tòa nhà sẽ góp phần tạo sức nặng tâm lý và trở thành một “nhân vật” xuyên suốt trong phim. Toro không sử dụng ngôi nhà có sẵn, mà kỳ công xây nên nó, và khoác lên nó vẻ cũ kỹ đặc trưng bằng sự cầu toàn của ông. Theo lời nam diễn viên Hiddleston, ông tỉ mỉ đến mức nếu bước chân lên một sàn nhà cũ, nó sẽ vang lên tiếng ọp ẹp của gỗ lâu ngày.
“Ngôi nhà có màn thể hiện còn tốt hơn các diễn viên chúng tôi cộng lại,” anh nói.
Phần kiến trúc của ngôi nhà sẽ làm nhiều người kinh ngạc, tương tự là mặt trang phục, do nhà thiết kế nổi tiếng Kate Hawley đảm nhiệm. Bà là người đã thực hiện trang phụ cho các phim bom tấn The Hobbit, Pacific Rims, The Lovely Bones... Và sắp tới sẽ là siêu phẩm đang được chời đợi của DC Sucide Squad. Bà đã bỏ dở tất cả các dự án khác trong một năm trời chỉ để chờ đợi được làm việc với Toro trong Crimson Peak.
Hawley mang đến cho Peak không khí riêng với các bộ trang phục vừa lộng lẫy vừa đầy dụng ý đúng với thời đại cũ nước Anh. Những mẫu thiết kế không chỉ tôn lên vẻ đẹp, mà còn phản ánh đúng tính cách của nhân vật. Ví dụ nhân vật Lucille (Jessica Chastain) u buồn sẽ có màu đen là chủ đạo. Edith trong sáng, thánh thiện sẽ có màu sác tinh khiết và tươi vui hơn. Những khán giả yêu thích phương diện thời trang sẽ là những người phải trầm trồ trước tiên với tác phẩm này.
Crimson Peak cũng sẽ mang đến màn diễn xuất đầy sức nặng từ các diễn viên nội lực. Đáng chú ý nhất dĩ nhiên là “Loki” Tom Hiddleston. Vẻ xảo quyệt ma quái, cũng như gương mặt góc cạnh cuốn hút của anh, rất phù hợp với vai diễn Thomas bí ẩn. Ban đầu vai diễn này định giao cho tài tử Benedict Cumberbatch, nhưng anh từ chối. Tuy vậy chúng ta có thể cảm nhận Hiddleston là lựa chọn có phần hợp vai hơn. Mia Wasikowska, nàng Alice từ Wonderland, cũng là lựa chọn hợp lý cho vai nữ chính, bởi vẻ ngoài sáng trong đậm chất cổ tích của cô.
Peak sẽ là bộ phim kinh dị đáng xem nhất trong tháng 10, đó là điều không phải nghi ngờ. Tất nhiên nó sẽ làm bạn sợ, cái sợ rất khác với cảm giác giật mình ở những bộ phim khác. Vì Toro là một đạo diễn không hề giống những đạo diễn khác. Còn tinh thần chung và thông điệp chính của phim có thể được diễn tả qua lời ông tóm tắt về câu chuyện như sau:
“Đám cưới thường là cao trào hoặc đoạn vui của một câu chuyện. Với Crimson tôi muốn nói sự kinh hoàng bắt đầu sau lễ thành hôn. Cô gái tỉnh giấc ở một nơi lạ lẫm, không phải nhà mình, không phải giường mình, và dần nhận ra cô biết rất ít về người mình kết hôn. Điều kỳ lạ là chuyện tình chỉ thật sự bắt đầu khi họ chấp nhận sự đen tối đó.”