Logo Galaxy Header flex-none

Tải ứng dụng galaxy Cinema

Tra cứu lịch chiếu và đặt vé siêu nhanh

Trang chủ / Bình luận phim / [Review] Âm Dương Lộ: Tôn Vinh Tài Xế Xe Cứu Thương Thông Qua Truyền Thuyết Đô Thị

[Review] Âm Dương Lộ: Tôn Vinh Tài Xế Xe Cứu Thương Thông Qua Truyền Thuyết Đô Thị

Phim do đạo diễn Hoàng Tuấn Cường thực hiện thường xoáy sâu vào đề tài chưa hoặc hiếm ai khai thác. Nhà Không Bán kết hợp mâu thuẫn gia đình và yếu tố kinh dị, Vong Nhi là câu chuyện đằng sau những đứa trẻ bị “chối bỏ”, Sáng Đèn kể về sân khấu cải lương đã qua thời hoàng kim. Giờ đây, phim mới Âm Dương Lộ tiếp tục chọn một đề tài độc đáo khác – nghề lái xe cứu thương kết hợp với truyền thuyết đô thị.

Trọng Nhân là chàng cử nhân học giỏi tài năng nhưng vất vả trên đường lập nghiệp bởi cá tính thẳng thắn thật thà. Bị buộc thôi việc, anh lén theo nghề lái xe cứu thương kiếm cơm qua ngày dù người cha không cho phép. Làm tài xế, Nhân phải đối mặt với vô vàn thử thách, từ những cung đường nguy hiểm đến hằng hà sa số “bạn đồng hành”.

Hoàng Tuấn Cường chuộng cách kể chuyện có lớp lang rõ ràng, chú trọng vào chi tiết nhỏ và không bỏ qua nhân vật nào. Điều này giúp tổng thể tác phẩm có được sự chỉn chu nhất định. Tuy nhiên, nhược điểm là khiến thời lượng kéo dài. Nhà Không Bán (125 phút), Vong Nhi (117 phút), Sáng Đèn (128 phút) đến Âm Dương Lộ (119 phút), đều hơi dài nếu so cùng các tác phẩm điện ảnh.

Bạch Công Khanh trở lại màn ảnh rộng bằng loại vai chàng trai cương trực và giàu tình cảm quen thuộc. Anh ghi điểm ở khuôn mặt trẻ trung, nhiều người xem sẽ bất ngờ nếu biết anh sinh năm 1990. Dù nổi tiếng hơn với khán giả màn ảnh nhỏ, Bạch Công Khanh vẫn rất sáng trên màn ảnh rộng, nhất là khi cộng tác cùng đạo diễn Hoàng Tuấn Cường. Từ Cảnh Thanh (Sáng Đèn) đến Trọng Nhân đều sở hữu tính cách dễ dàng làm công chúng yêu mến.

So cùng Sáng Đèn, vai diễn ở Âm Dương Lộ là khó hơn hẳn. Bạch Công Khanh phải thử sức với các trường đoạn kinh dị. Dẫu còn bỡ ngỡ, lối diễn chậm rãi nhẹ nhàng giúp anh không rơi vào cảnh quá lố hay quá gồng mà nhiều diễn viên gặp phải lúc thử sức dòng phim này.

Lan Thy lần đầu được đông đảo khán giả biết đến là khi hóa thân thành nàng thơ “Diễm xưa” trong phim chiếu rạp Em Và Trịnh. Tác phẩm trăm tỉ thành công lăng xê nhiều gương mặt mới cho điện ảnh Việt nhưng con đường sự nghiệp của Lan Thy khá chật vật. Cuối năm ngoái, cô tham gia Công Tử Bạc Liêu cùng Song Luân, Kaity Nguyễn, Đoàn Thiên Ân… Đáng tiếc, nhân vật lướt qua màn ảnh mà chẳng để lại cảm xúc gì cho khán giả. May mắn thay, vai diễn nóng bỏng trong series phim Tiệm Ăn Của Quỷ giúp hình ảnh Lan Thy bùng nổ, nhận được nhiều lời khen trên khắp  mạng xã hội. Nàng Vy còn chưa hết “hot”, Lan Thy đã tái xuất cùng Âm Dương Lộ. Thụy Chi sở hữu ngoại hình đúng chất nàng thơ, dễ dàng làm Trọng Nhân và khán giả yêu từ cái nhìn đầu tiên. Tuy nhiên, phía sau cô gái này là nhiều bí ẩn chồng chất.

Dù xuất hiện không nhiều, Tuấn Dũng là cây hài ấn tượng. Hài mà chẳng lố, duyên dáng vừa đủ, những tiếng cười do Phong đem lại góp phần giảm căng thẳng cho cả Trọng Nhân lẫn khán giả trên chuyến xe “làm nghề” lần đầu. Tiếc là, để phát triển cốt truyện, Phong gần như mất hút ở nửa sau phim và chỉ xuất hiện ở after credit.

Nào chỉ có hài hước hay dọa ma khán giả, Âm Dương Lộ còn dành đất cho tình cảm gia đình cảm động thông qua những nhân vật do dàn nghệ sĩ kì cựu Minh Hoàng, Hạnh Thúy và Đại Nghĩa đảm nhận. Đặc biệt, hình ảnh người cha bệnh tật nhưng lúc nào cũng lo lắng cho con của nghệ sĩ Minh Hoàng sẽ lấy đi nhiều nước mắt.

Là tác phẩm hành trình, nhân vật chính đưa khán giả lên xe nhưng Âm Dương Lộ không tạo cảm giác tù túng khó chịu. Phim rất chịu khó quay ngoại cảnh, dùng cả flycam thu trọn nét đẹp vùng rừng núi hoang sơ. Bối cảnh chính được quay ở đèo Khánh Lê – nối liền hai thành phố du lịch nổi tiếng là Nha Trang và Đà Lạt. Tất cả các cảnh lái xe đều là quay thật, do chính Bạch Công Khanh cầm lái để đảm bảo cảm xúc nhân vật. Đạo diễn cho biết, dù sử dụng kĩ xảo sẽ giúp mọi thứ đơn giản nhưng anh vẫn mạo hiểm đưa đoàn phim lên đèo ghi hình vì mang lại một bộ phim kinh dị chân thật nhất.

Là tác phẩm tôn vinh tài xế xe cứu thương, tuy Âm Dương Lộ vẫn lồng ghép yếu tố “drama” nhằm tăng độ hấp dẫn cho câu chuyện nhưng vẫn ở mức độ vừa phải. Cũng như những bộ phim trước cùng đạo diễn, phim chứa nhiều triết lý nhân văn, đạo làm người và quan niệm nhân quả.

Âm Dương Lộ đánh dấu sự tiến bộ của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường trên màn ảnh rộng, từ cách dàn dựng đến xây dựng bối cảnh “lên tay” hơn hẳn so với Nhà Không BánVong Nhi. Liệu Âm Dương Lộ có phải là chú ngựa ô rạp chiếu phim giai đoạn này, sau loạt phim kinh dị thành công từ Tết 2025 như Đèn Âm HồnQuỷ Nhập Tràng?