Tra cứu lịch chiếu và đặt vé siêu nhanh
Vừa đón Dạ Cổ Hoài Lang tuần trước, tuần này khán giả lại có thể ra rạp chiếu phim cùng xem Lô Tô. Sau một năm nhận nhiều ý kiến phê bình, điện ảnh Việt đang chứng tỏ bước chuyển mình mạnh mẽ với những bộ phim mới có chất lượng vượt trội.
Lấy cảm hứng từ bộ phim tài liệu từng gây sốt năm 2015 – Chuyến Đi Cuối Cùng Của Chị Phụng, Lô Tô kể cho khán giả câu chuyện cuộc đời buồn của một con người trôi sông lạc chợ, bấp bênh với số phận “thân sâu hồn bướm”.
Sinh ra là nam nhưng lại thích đánh phấn tô son, thuở thiếu thời của cậu bé Đực trôi qua với những trận đòn tàn ác và ánh mắt rẻ khinh của chính gia đình cậu. Lớn lên, bị ép hôn để “kiếm đứa cháu nối dõi”, Đực phải chạy trốn giữa đêm khuya, mang theo khát vọng sống được là chính bản thân mình. Trong lúc khốn cùng, gánh lô tô Phù Hoa với ông bầu Lê Minh cùng những con người nơi ấy đã dang tay chào đón cậu. Đực rũ bỏ cái tên cũ, trở thành Lệ Liễu của gánh Phù Hoa - một nữ danh ca bolero dưới ánh đèn hội chợ. Năm tháng dần qua, Lệ Liễu trở thành bà bầu của gánh lô tô và cũng chở che những phận đời giống mình khi xưa. Họ rong ruổi trên những cung đường, nhờ ánh đèn màu đem lại niềm vui cho mọi người cũng như đắp đổi qua ngày.
NSƯT Hữu Châu đã từng hóa thân vào nhiều vai diễn khác nhau trên màn ảnh. Thế nhưng, có lẽ, chỉ đến Lệ Liễu của Lô Tô, anh mới tìm được vai diễn điện ảnh để đời của mình. Không một động tác hay ánh mắt dư thừa, Hữu Châu hóa thân vào nhân vật như thể anh chính là Lệ Liễu, Lệ Liễu chính là anh. Thông qua diễn xuất xuất sắc của Hữu Châu, khán giả thấy được rất nhiều mặt của “người phụ nữ” từng trải này. Đó là một Lệ Liễu chín chắn, có tiếng nói được nể trọng trong vai trò bà bầu gánh, là Lệ Liễu cay đắng ngậm ngùi khi có con mà không dám nhận, là một Lệ Liễu khao khát yêu thương nhưng lại rơi vào hoàn cảnh quá trớ trêu. Chất giọng anh cũng thu hút lạ thường, giúp người xem cảm nhận rất nhiều cung bậc tình cảm khác nhau của nhân vật. Tuy diễn xuất còn đôi chỗ tạo cảm giác kịch nhưng Hữu Châu vẫn là nhân tố đóng góp quan trọng nhất cho chất lượng của Lô Tô. Lệ Liễu tần tảo sẽ trở thành dấu ấn đáng nhớ trong sự nghiệp của anh, không hề kém hơn vai Nguyễn Trãi trong kịch kinh điển Bí Mật Vườn Lệ Chi. Ngoài ra, chính diễn xuất tài tình của Hữu Châu cũng góp phần giúp các bạn diễn còn non nớt vào vai “ngọt” hơn.
Dĩ nhiên, một con én không thể làm nên mùa xuân. Lô Tô sẽ không đạt chất lượng tốt nếu không sở hữu thêm một dàn diễn viên phụ đồng đều.
Nổi tiếng từ sân khấu hài lại phải thủ vai một nhân vật không thể nói được, thế nhưng điều đó không làm khó được Huỳnh Lập. Lệ Phi Phi của Huỳnh Lập có tính cách hết sức đáng yêu. Vừa gây cười rất duyên dáng vừa diễn rất tuyệt vời trong những đoạn bi kịch. Thành công của Lệ Phi Phi chắc chắn chỉ là bước khởi đầu cho những thành công tương lai của chàng trai đa tài này.
Gây ấn tượng bởi tính cách đanh đá, chửi người như hát hay nhưng Lệ Tú Nhàn do Minh Dũng thể hiện vẫn có những khoảnh khắc hết sức dễ thương khi ở bên người yêu. Phân cảnh Lệ Tú Nhàn rít thuốc là một cảnh quay giàu chất điện ảnh và cũng là một trong những đoạn phim khó quên nhất.
Trong dàn “đào kép” của Lô Tô, Lệ Sa Sa của Hải Triều là nhân vật có tính cách dễ được lòng người xem nhất. Lệ Sa Sa hiền lành là một nét chấm phá không thể thiếu của gánh Phù Hoa càng nổi bật hơn qua diễn xuất của Hải Triều. Câu nói “có nhà mà không thể về” của Lệ Sa Sa có thể khiến khán giả rơi nước mắt giữa rạp.
Dù thực lực còn chưa bằng các diễn viên đã có kinh nghiệm nhưng Nam Em cũng có một vai diễn tròn trịa trong Lô Tô. Tương tự, với một vai diễn dễ nhận được cảm tình của người xem, Trịnh Xuân Nhản cũng khắc họa được khá tốt. Có lẽ, nhờ có sự dẫn dắt của NSƯT Hữu Châu mà cả hai đều nhập vai rất tốt trong những cảnh tay đôi.
Dàn diễn viên phụ của phim như Trung Dân, Phương Thanh, Lê Bình… vẫn giữ nguyên phong độ diễn xuất của mình. Đặc biệt, hai diễn viên vào vai Đực thời bé và lúc mới trưởng thành dù xuất hiện rất ít nhưng đặc biệt ấn tượng. Tựu chung, họ đều làm tròn nhiệm vụ và mang đến một Lô Tô khá hoàn hảo, không có sự chênh lệch giữa hai tuyến vai chính phụ.
Đưa chất điện ảnh tới khán giả nhưng Lô Tô không hề xa rời thực tế. Những phận đời sau ánh đèn màu của gánh Phù Hoa trở nên hết sức chân thật. Lô Tô có những mộng mơ khi khát khao được trở thành một người phụ nữ đúng nghĩa, tưởng tượng về một cuộc sống tốt đẹp hơn và cũng có thực tế chật vật kiếm ăn từng bữa, lao đao trước những ánh mắt kỳ thị rẻ khinh. Là bộ phim yêu thương và trân trọng những số phận long đong đi tìm nơi có thể dung chứa bản thân, Lô Tô có những phút giây hài hước nhưng không hề lấy LGBT ra gây hài câu khách như nhiều phim Việt khác. Không chỉ giàu tính nhân văn, kịch bản Lô Tô còn gãy gọn, có chiều sâu và liên kết chặt chẽ từ đầu đến cuối. Mạch phim kịch tính, không lan man. Dù có nhiều nhân vật nhưng vẫn tập trung vào tuyến chính là Lệ Liễu.
Ngay từ trailer, Lô Tô đã ghi điểm bởi những khung hình cực đẹp. Chất lượng hình ảnh tốt, các cảnh quay được thực hiện công phu với góc máy đa dạng, xử lý ánh sáng và dựng phim chỉn chu. Cả rạp chiếu phim sẽ phải trầm trồ với những khung hình đẹp không kém phim nước ngoài như cảnh Đực băng đồng tìm đến “giấc mộng” để cuộc đời không chết hay lúc những ánh đèn nơi hội chợ lô tô sáng lên đủ màu. Có những khung hình rộng, phóng khoáng nhưng Lô Tô cũng không quên chăm chút cho những cảnh quay nhỏ. Từ gian phòng nhỏ nơi Lệ Liễu và Quân chung sống, đến chiếc xe buýt áo cơm của gánh Phù Hoa, tất cả đều được chăm chút tỉ mỉ. Nhạc phim cũng hoàn thành nhiệm vụ đưa cảm xúc của khán giả lên đến cao trào.
Tuy vậy, Lô Tô vẫn có những cảnh quay thiếu cần thiết. Thay vì đào sâu vào những mâu thuẫn tâm lý của Đực khi bị ép hôn hay phân đoạn vô cùng xúc động lúc Lệ Liễu đi gặp ông trùm, Lô Tô lại dành cho “hot boy” của phim một cảnh nóng bỏng hoàn toàn không cần thiết và chẳng ảnh hưởng gì đến tuyến truyện chính.
Cùng là tấm lòng cảm thông và yêu thương dành cho những phận đời lạc lõng nhưng với dàn diễn viên chất lượng và sự đầu tư chăm chút nhiều hơn, Lô Tô đã “soán ngôi” của phim hay Hot Boy Nổi Loạn 1 trong danh sách những bộ phim về thế giới thứ ba hay nhất.