Logo Galaxy Header flex-none

Tải ứng dụng galaxy Cinema

Tra cứu lịch chiếu và đặt vé siêu nhanh

Trang chủ / Blog điện ảnh / Bí Mật Hậu Trường: Đằng Sau Logo Các Hãng Phim Đình Đám (Phần 2)

Bí Mật Hậu Trường: Đằng Sau Logo Các Hãng Phim Đình Đám (Phần 2)

Logo của các hãng phim lừng danh trên thế  giới từ đâu có và đã có những thay đổi gì suốt những năm qua? Hãy tìm hiểu  vô cùng quan trọng ấy!

Phần 1

Hãng phim MGM

Một trong những hình ảnh ấn tượng và cổ điển nhất từ các xưởng phim – con sư tử gầm gừ là của Metro-Goldwyn-Mayer. Hãng đã dùng hình ảnh này thời mới thành lập – năm 1924. Năm 1919, Marcus Loew – nhà sáng lập chuỗi rạp phim Loews mua lại Hãng phim Metr để đảm bảo cung cấp lượng phim ổn định cho phòng chiếu ông sở hữu. Tuy nhiên, Loew nhanh chóng bị thất vọng vì chất lượng phim. Vì thế, năm 1924, ông sáp nhập Metro với hãng phim Goldwyn và hãng Louis B.Mayer thành hãng phim Metro-Goldwyn-Mayer.

Logo sư tử được Goldwyn dùng từ trước khi sáp nhập với Metro và Mayer. Con sư tử với tấm biểu ngữ “Ars gratia artis” (Nghệ thuật vị nghệ thuật) do Howard Dietz thiết kế năm 1916 như món quà tri ân dành cho trường cũ – đại học Columbia. Sư tử là linh vật của ngôi trường này. MGM luôn giữ logo sư tử dù có vài thay đổi nhỏ. Studio đã sử dụng hàng tá con sư tử khác nhau. Lần đầu tiên sư tử gầm là năm 1928. Tiếng gầm hóa ra không phải bởi chính cậu chàng mà âm thanh đó tổng hợp từ động vật họ mèo trong hoang dã. Sự thật mất lòng thì thiệt ra bạn đang xem sư tử gầm nhép mỗi khi lần phim MGM bắt đầu. Điện ảnh quả rất kỳ diệu!

Hãng Disney

Hơn cả chuột Mickey, có lẽ không còn biểu tượng nào hợp với Disney bằng hình ảnh lâu đài. Công ty được ví von là Nhà Chuột nhưng thành công vượt bậc của Disney bắt đầu bởi phim hoạt hình lấy cảm hứng từ truyện cổ tích giúp tiền trong tài khoản tăng vọt, đặc biệt vào sau thế chiến thứ 2. Lâu đài cũng góp phần quan trọng giúp các công viên Disney kiếm bộn tiền trên khắp thế giới.

Nghe thì có vẻ hơi lạ với ai sinh sau 1980, lâu đài Disney với giai điệu When You Wish Upon A Star đến tận năm 1985 mới xuất hiện – mở đầu phim hoạt hình thứ 25 Disney sản xuất The Black Cauldron. Trước đó, “Wald Disney giới thiệu” mở đầu cho tất cả các phim. Hình ảnh tòa lâu đài là kết quả cuộc cải tổ thương hiệu mạnh mẽ năm 1984, khi Micheal Eisner ngồi ghế CEO. Tòa lâu đài trên logo Disney lấy cảm hứng từ địa điểm có thật – lâu đài Neuschwanstein tại Bavaria. Sau này, nó bị thay thế bởi hình vẽ lâu đài Chateau D’usse.

Micheal Eisner mang lại sức sống mới và cải thiện tài chính cho công ty sau thời gian dài lụn bại từ cái chết của Walt Disney. Đầu thập niên 80, công viên chủ đề mang lại doanh thu lớn cho Nhà Chuột và việc chọn logo tòa lâu đài là bước đi thông minh. Dù logo thay đổi nhiều, lâu đài vẫn gắn bó chặt chẽ với thương hiệu Disney, khiến già trẻ lớn bé đều ghi nhớ.

Hãng phim Legendary

Thành lập năm 2000 bởi doanh nhân tỷ đô Thomas Tull, hãng phim non trẻ đã hoạt động tại Hollywood 20 năm. Năm 2005, Legendary ký thỏa thuật với Warner Bros để đồng sản xuất cho bộ phim hay Batman Begins của Christopher Nolan. Công ty cũng đạt thỏa thuận tương tự với Universal năm 2014 và kiếm 12 tỷ $ doanh thu phòng vé toàn cầu. Biểu tượng Legendary là chiếc khiên Celtic cổ đại, tượng trưng cho sự bảo vệ đoàn kết và vĩnh cữu. Legendary nổi tiếng nhờ những tác phẩm sử thi 300, Clash Of The Titans, Warcaft… và siêu anh hùng. Vì vậy, logo hãng gợi nhớ đến các câu chuyện anh hùng, các nền văn hóa cổ đại hoặc các vùng đất thần thoại. Cũng chẳng có gì ngạc nhiên khi Legendary hướng đến cảm giác huyền thoại.

Tuy nhiên, Huyền Thoại Mỹ nay thành hàng Trung Quốc rồi. Năm 2016, Legendary được tập đoàn Vạn Đạt mua lại với giá 3,5 tỷ $.

Hãng phim Bad Robot

Chỉ mới 20 năm, J.J.Abrams đã trở thành nhà làm phim được tin tưởng và kính trọng hàng đầu Hollywood. Công ty sản xuất nhỏ ông làm chủ cũng biến thành chú ngựa chiến giữa nền công nghiệp điện ảnh. Logo Bad Robot tạo ra để sử dụng cho bộ phim truyền hình nổi tiếng của Abrams – Alias / Bí Danh.

Ý tưởng con Robot đỏ chạy trên cánh đồng và hét lên “Bad Robot” nảy sinh tại một cuộc họp và thu lại tiếng con trai ông. J.J.Abrarns trả lời tuần báo Entertainment “Tôi đưa chúng cùng hiệu ứng âm thanh vào máy tính, ghi bằng quick time ra CD, đưa cho nhà sản xuất và 3 ngày sau, âm thanh ấy có mặt trên kênh truyền hình quốc gia. Con robot đỏ giờ nổi tiếng ngang ngửa những con droid xuất hiện trong 3 phần Star Wars mới mà công ty tham gia sản xuất.

Hãng phim hoạt hình DreamWorks

Năm 1994, ba ông lớn Hollywood như Steven Spielberg, Jeffrey Katzenberg và David Geffen cùng ngồi lại với nhau và thành lập DreamWorks - xưởng phim chuyển thể và hoạt hình đủ sức cạnh tranh với Universal, Warner Bros. và Paramounts. Spielberg muốn tạo ra logo gợi nhớ thời kỳ hoàng kim Hollywood, điều DreamWorks muốn khơi gợi ở các bộ phim hay họ sản xuất.

Cuối cùng, ông chọn hình người đàn ông câu cá trên mặt trăng và giao cho họa sĩ Robert Hun thực hiện. Hunt đề nghị thay thế người ngư dân bằng một cậu bé và dùng hình mẫu là chính con trai ông. Ký tự SKG phía dưới nhằm vinh danh ba nhà sáng lập Spielberg, Katzenberg và Geffen. Đã có nhiều sự thay đổi nhỏ suốt mấy năm qua. Đặc biệt ấn tượng là đoạn kỹ xảo CGI lồng nhạc từ người cộng tác lâu năm của Spielberg - John Williams.

Lược dịch từ Grunge