Logo Galaxy Header flex-none

Tải ứng dụng galaxy Cinema

Tra cứu lịch chiếu và đặt vé siêu nhanh

Trang chủ / Blog điện ảnh / IMAX Cho Phim Kinh Dị: Khuếch Đại Nỗi Khiếp Sợ

IMAX Cho Phim Kinh Dị: Khuếch Đại Nỗi Khiếp Sợ

Ra đời vào đầu những năm 70 tại Canada, Image MAXimum (gọi tắt là IMAX) được xem như cuộc cách mạng về công nghệ hiển thị hình ảnh trong những thước phim chiếu rạp.

IMAX đem tới sự choáng ngợp thị giác như thể người xem đang thực sự sống trong thế giới của các bom tấn lừng danh.

Một cách dễ hiểu, IMAX là khái niệm mà trong đó là tập hợp hệ thống máy quay, màn hình, máy chiếu và phòng chiếu phim. Xem phim ở định dạng IMAX đem lại cảm giác sống động như thể hòa mình trực tiếp vào từng diễn biến trên màn ảnh. Tỷ lệ khung hình IMAX dao động ở mức 1,43:1 hoặc 1,9:1, kích thước màn hình có thể đạt trong khoảng 18~20m x 24m hoặc lớn hơn.

Thuở ban đầu, những bộ phim sẽ được quay và chiếu ở định dạng 35mm. Phim 35mm (tức có bề rộng 35mm) ghi hình rồi chiếu bằng cách chạy theo chiều dọc qua camera. Cần lưu ý rằng khi diện tích bề mặt của đoạn phim càng lớn thì càng lưu trữ được nhiều thông tin hình ảnh. Bản phim của IMAX sử dụng là 70mm, do được lắp đặt vào máy chiếu và chạy theo chiều ngang (tương ứng với độ rộng 15 lỗ ~ 48mm và có chiều cao 70mm) nên cho ra khung hình lớn hơn so với phim 35mm kiểu cũ. Đấy là lý do IMAX đôi khi còn được biết đến là định dạng 15/70.

Thông số khung hình chuẩn nguyên thủy của IMAX là 1,43:1 (màn hình vuông).

Đã từ lâu, mọi người quen với việc thưởng thức các siêu phẩm hành động trong phòng chiếu IMAX sẽ đem đến sự phấn khích cao độ. Những cảnh rượt đuổi khốc liệt, các pha đánh đấm rực lửa, những vùng đất mới lạ nhưng không kém phần nguy hiểm khi được xem thông qua màn hình IMAX thì càng có sự tác động mạnh mẽ tới cảm xúc khán giả.

Vậy sẽ như thế nào nếu thể loại kinh dị được trình chiếu tại phòng IMAX?

Ai cũng biết Jordan Peele đã làm việc với đạo diễn hình ảnh Hoyte Van Hoytema, người từng cộng tác với Christopher Nolan và đứng sau những cảnh quay IMAX của Interstellar, DunkirkTenet. Thành quả của họ chính là NOPE – phim kinh dị đầu tiên được quay bằng camera IMAX.

Tuy thế, hãy tạm bỏ qua NOPE và tiến xa hơn bằng các tình huống giả định. Thử tưởng tượng tất cả đang xem Insidious và phân đoạn các hồn ma ở cõi The Further xuất hiện. Giờ đây IMAX giúp cho đám đông thấy những thứ “không nên thấy” nhiều hơn, góc quay rộng hơn khiến cho nỗi sợ cũng được khuếch đại và bao trùm cả khán phòng. Rồi gương mặt của Quỷ Mặt Đỏ hoặc Cô Dâu Váy Đen hiện ra với kích thước lớn hơn 10 lần so với thông thường, bao nhiêu phần trăm cơ hội sẽ giữ được bình tĩnh đây?

Nhắc đến thương hiệu The Conjuring, Valak hẳn là cái tên sừng sỏ nhất. Có thể nữ tu phản diện này chẳng là vấn đề gì khi ngồi trong các phòng chiếu thông thường. Thế nhưng, nếu bắt gặp Ác Quỷ Ma Sơ từ trong bước tranh bước ra ngay tại rạp chiếu phim IMAX thì chắc bất kỳ ai cũng muốn từ chối quyền lợi được “nhập vai” vào tình tiết trong phim – điều thú vị mà chỉ có duy nhất IMAX mới mang đến được.

Hiển nhiên không thể bỏ qua một trong những tựa phim xuất sắc nhất mọi thời đại: The Shining.

Nếu James Wan là bậc thầy “thao túng tâm lý” với những màn jumpscare đúng thời điểm cùng bộ sưu tập ma quỷ đáng sợ thì Stanley Kubrick lại gây ấn tượng với khả năng xây dựng bầu không khí ma quái đầy ám ảnh.

Khuôn viên rộng lớn của khách sạn Overlook chắc chắn sẽ mang tới sự nghẹt thở không lối thoát khi xem The Shining với tiêu chuẩn IMAX. Thử hình dung nếu phân cảnh cậu bé Danny đạp xe xuyên suốt dãy hành lang nhưng là với phần hình ảnh nhiều hơn bình thường 26% - 40%, thì chẳng khác nào những con người ngồi trước màn hình tựa như đang được Danny “chở” phía sau lưng. Được một lúc, bỗng nhiên 2 cô bé sinh đôi mà Danny bắt gặp lại có vẻ là sắp tiến gần đến từng hàng ghế. Rõ ràng màn hình lớn đã khiến sự lo lắng được nhân đôi, khi mà ai cũng phải căng mắt dò tìm để xem mối đe dọa sẽ đến từ đâu.

Nếu vẫn trụ được với phần nhìn thì rất có thể phần nghe sẽ làm nản lòng những “mọt phim” gan dạ nhất.

Âm thanh trong rạp chiếu IMAX được bố trí với hệ thống loa 12 kênh. Việc này đồng nghĩa rằng sẽ có nhiều thời điểm tiếng động của phim vốn được điều chỉnh có mục đích trong khâu hậu kỳ, trở nên càng to hơn hoặc im lặng đột ngột để rồi bất thình lình hù dọa ra trò với những ai đang xem. Chẳng vui tí nào khi tiếng cười chết chóc của trẻ con trong bóng tối, tiếng cánh cửa tự động mở kèm theo bước chân của ai đó tiến vào…, được tái hiện không thể chân thực hơn.

Thật khó tả khi không gian rạp lúc này lại không khác gì ma trận đang cuốn từng người vào cõi tâm linh với các thực thể tà ác kinh hoàng nhất. Tất nhiên đây vẫn là điều mà chỉ khi xem phim tại rạp IMAX mới “may mắn” cảm nhận được.

Có thể thấy, xem phim kinh dị ở chuẩn IMAX mang lại không ít sự kịch tính, giống như chuyến phiêu lưu chơi trò “cảm giác mạnh” hoàn toàn xứng để đáng trải nghiệm thử.